Sinh hoạt chi bộ là một chế độ đã được Điều lệ Đảng quy định: “Chi bộ sinh hoạt định kỳ mỗi tháng một lần hoặc sinh hoạt đột xuất khi cần”. Việc nâng cao chất lượng ý kiến phát biểu trong hội nghị chi bộ là một vấn đề rất quan trọng. Qua đó để góp phần không ngừng nâng cao chất của một buổi sinh hoạt đảng. Thực tế, những ý kiến phát biểu có chất lượng, đúng định hướng, đúng nội dung trọng tâm, trọng điểm của từng buổi sinh hoạt của chi bộ đề ra, sẽ không chỉ góp phần củng cố, giữ vững, tăng cường vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng mà còn góp phần rèn luyện thói quen, phong cách, kỹ năng nói trước công chúng và nâng cao trách nhiệm, tính tích cực tự giác tham gia đóng góp ý kiến trong các buổi sinh hoạt đảng, chính quyền, và các tổ chức đoàn thể.
Quán triệt Nghị quyết của Đảng bộ Nhà trường về việc củng cố nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, chấp hành nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ của tập thể và tinh thần trách nhiệm cá nhân, đề cao đấu tranh phê bình và tự phê bình. Trong các buổi sinh hoạt đảng của các chi bộ Nhà trường, đa số đội ngũ các bộ đảng viên đã đề cao ý thức “phê bình và tự phê bình”; các ý kiến trước khi phát biểu đều có sự chuẩn bị chu đáo, bám sát nội dung, tính chất của từng buổi sinh hoạt; bám sát mọi hoạt động thực tế, nhất là quá trình thực hiện các nhiệm vụ trung tâm của các phòng, khoa, ban, bệnh viện, đơn vị mình. Các ý kiến đều có sự khái quát hóa cao, kiến nghị với cấp ủy, chi bộ sát thực, kịp thời bổ hoàn chỉnh chủ trương, biện pháp lãnh đạo của chi ủy, chi bộ mang tính khả thi cao.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt đã đạt được, trong quá trình tổ chức sinh hoạt đảng ở các chi bộ hiện nay vẫn còn ý kiến phát biểu của một số cán bộ đảng viên chưa trúng mục đích, tính chất và yêu cầu của một buổi sinh hoạt đảng như: Nội dung ý kiến còn chung chung, chưa thể hiện rõ tính tự phê bình và phê bình cụ thể, sâu sắc; nhiều ý kiến chưa thực sự có sự trăn trở để tìm ra các hình thức, biện pháp hay để đưa vào thực hiện; một số đảng viên chưa mạnh dạn tham gia tranh luận, nhất là đảng viên trẻ là sinh viên. Ngoài ra, một số đảng viên còn chưa hiểu rõ giữa sinh hoạt đảng với việc triển khai đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Do vậy ý kiến của họ thường nghiêng về việc bàn bạc, trao đổi, tổ chức thực hiện nhiệm vụ của lĩnh vực chính quyền. Vậy để nâng cao chất lượng ý kiến phát biểu trong sinh hoạt chi bộ hiện nay, cần thực hiện tốt một số biện pháp cơ bản sau:
Một là, các cấp ủy chi bộ trong toàn Đảng bộ Nhà trường cần tiếp tục quán triệt, nâng cao nhận thức đến từng đảng viên trong chi bộ của mình hiểu rõ ý nghĩa và sự cần thiết nâng cao chất lượng phát biểu ý kiến trong sinh hoạt hoạt chi bộ. Đây là cơ sở để mỗi đảng viên tự giác, đề cao trách nhiệm, tích cực chuẩn bị chu đáo từng nội dung chủ định phát biểu, tránh tư tưởng giản đơn, qua loa chiếu lệ.
Hai là, trong hội nghị chi bộ, người chủ trì (Bí thư chi bộ) cần phải linh hoạt chỉ đạo, điều hành; tác phong cởi mở, chân thành, dân chủ nhưng cũng cần phải có tính quyết đoán, có chính kiến rõ ràng. Trong thảo luận, phải thật sự phát huy dân chủ, tạo được không khí đoàn kết, thẳng thắn để các đảng viên thể hiện hết ý kiến của mình trước khi biểu quyết. Những ý kiến xây dựng, thắng thắn, trung thực phải được tôn trọng, động viên, khuyến khích, tiếp thu một cách cầu thị. Cần bình tĩnh lắng nghe những ý kiến trái chiều và phải được thảo luận kỹ lưỡng, theo nguyên tắc tập trung dân chủ. Kịp thời chấn chỉnh việc vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, hoặc những ý kiến thiếu tính chất xây dựng.
Ba là, từng cán bộ đảng viên phải hết sức đề cao tính tiền phong, gương mẫu, tự phê bình và phê bình trong từng sinh hoạt của chi bộ, không cần phải chờ đến sự đôn đốc nhắc nhở, yêu cầu hay chỉ định tham gia phát biểu ý kiến.
Bốn là, từng chi bộ phải tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị: “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI): Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay. Nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên./.
– Nguyễn Minh Sáng – Khoa Giáo dục quốc phòng và An ninh, Trường Đại học Võ Trường Toản –