Có khi nào bạn đã tự hỏi các hiệu ứng màu sắc trong ứng dụng chụp ảnh tại sao lại được sử dụng nhiều đến như vậy chưa? Đơn giản là vì mỗi concept khác nhau cho một cảm xúc, một thông điệp mà người chụp muốn truyền tải là khác nhau. Hiệu ứng màu sắc xưa cũ thích hợp cho những khung cảnh hoài niệm, lễ tốt nghiệp,… Hiệu ứng màu sắc sáng hơn, tươi mới hơn phù hợp cho những bức ảnh thể hiện độ phiêu, sự tự do, tràn đầy năng lượng,… Và do đó, màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc của con người là vô cùng lớn, trong cả cảm xúc thường nhật, hành vi mua hàng,…
1. Ba yếu tố màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc
– Ảnh hưởng tâm lý: Tùy vào những trải nghiệm của bản thân, màu sắc sẽ ảnh hưởng cảm xúc theo cách riêng. Chẳng hạn như bạn có thể kết nối màu vàng với cảm xúc “vui vẻ”, “lạc quan” và “tươi mới”.
– Ảnh hưởng biểu tượng: “Bầu trời màu xanh” là một ví dụ cho tình huống này. Mỗi màu sáng liên quan đến một vật cụ thể.
– Ảnh hưởng văn hóa: Một vài màu sắc có những ý nghĩa văn hóa khác nhau. Chẳng hạn, màu trắng là sự trong sáng ở văn hóa phương Tây, còn ở phương Đông thì đây là màu chết chóc.
2. Ý nghĩa của một số màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc con người
– Màu đỏ:
+ Màu đỏ gắn với năng lượng, chiến tranh, nguy hiểm, sức mạnh, quyền lực, đam mê mãnh liệt, tình yêu, ấm áp, giận dữ, hứng thú, tốc độ, sức mạnh và can đảm.
+ Người ta thường sử dụng màu đỏ để tạo điểm nhấn, thu hút mọi ánh nhìn. Do đó màu đỏ sử dụng để đánh dấu lên những vật quan trọng như đèn giao thông, nhãn quảng cáo,…
– Màu xanh dương:
+ Xanh dương gắn với độ sâu, ổn định, trung thành, khôn ngoan, tự tin, thông minh, sự thật, công bằng, trách nhiệm, hòa bình, chuyên nghiệp, danh dự, u uất, chán chường và bảo thủ.
+ Màu xanh là của biển, của trời giúp bạn cảm thấy thư thái, thoải mái hơn.
– Màu vàng:
+ Màu vàng gắn liền với hạnh phúc, niềm hân hoan, sự thông minh, năng lượng, thoải mái, can đảm, giận dữ, lạc quan, kiệt sức và mâu thuẫn.
+ Màu vàng là màu của ánh nắng, mang lại sự tươi mới, kích thích hoạt động thần kinh. Vì thế, mọi người thường dùng màu vàng để đánh dấu lên sản phẩm hay giấy mời để gây ấn tượng. Ánh sáng ấm mang tone vàng cũng thể hiện sự hạnh phúc, an yên trong gia đình. Tuy nhiên nếu bạn lạm dụng tone vàng sẽ gây phản tác dụng.
– Màu xanh lá: Màu xanh lá gắn với sự phát triển, sự tươi mới, màu mỡ, an toàn, tiền bạc, bền bỉ, tin cậy, môi trường, xa xỉ, lạc quan, thiên nhiên, bình tĩnh, thư giãn, mùa xuân và thành thật.
– Màu trắng: Màu trắng gắn với ánh sáng, lòng tốt, trong sáng, trong trắng, hoàn hảo, sạch sẽ, tinh tươm, hòa bình và đơn giản. Chính vì thế màu trắng được sử dụng trong y khoa gợi cảm giác an toàn cho mọi người.
– Màu cam:
+ Màu cam gắn với sự hân hoan, tỏa sáng, nhiệt tình, hấp dẫn, hạnh phúc, sáng tạo, quyết tâm, thành công, khuyến khích, có khả năng chi trả, gây hấn.
+ Màu cam giúp cung cấp oxy cho não để sản sinh năng lượng. Màu sắc này còn có trong nhiều thực phẩm lành mạnh và có thể kích thích thèm ăn. Tương tự đỏ, cam có màu sáng dễ thu hút ánh nhìn, vì vậy thường được dùng để đánh dấu những việc quan trọng.
– Màu tím: Màu tím gắn với sự trung thành, quyền lực, xa xỉ, tham vọng, giàu có, phung phí, khôn ngoan, nhân phẩm, sự độc lập, sáng tạo, huyền bí, ma thuật, thanh lịch, tinh tế và nhân tạo. Trên thực tế thì có đến 75% số người trẻ tuổi thích màu tím hơn những màu khác.
– Màu đen: Ngược lại với màu trắng, màu đen gắn với quyền lực, thanh lịch, thủ tục, chết, xấu, bí ẩn, tinh tế, sức mạnh, sự không hợp pháp, suy thoái, bị bệnh và ban đêm. Mặt khác, màu đen còn thể hiện sự lịch thiệp và sang trọng.
Bằng cách hiểu rõ hơn về cách các màu sắc ảnh hưởng đến cảm xúc, bạn có thể sử dụng chúng một cách hiệu quả hơn trong cuộc sống hàng ngày, từ việc trang trí nhà cửa đến chọn trang phục hoặc thậm chí là trong công việc thiết kế.
Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tác động của màu sắc đối với cảm xúc và cách áp dụng chúng vào cuộc sống của bạn./.
– Sưu tầm –