
Hoạt động trải nghiệm cho học sinh tỉnh Hậu Giang năm 2025 tại Công viên Giải trí Ti & Ni, Trường Đại học Võ Trường Toản
05/02/2025
Ngành Dược Trường Đại học Võ Trường Toản
05/02/2025Đảng bộ Trường Đại học Võ Trường Toản nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; phát huy tốt vai trò của tổ chức đảng trong trường học. Từ phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Nhà trường, những năm qua, chất lượng hoạt động của cấp ủy, chi bộ, chính quyền, đoàn thể Nhà trường được nâng lên, vai trò của đảng viên được phát huy; mối quan hệ giữa tổ chức Đảng với chính quyền, đoàn thể trong Nhà trường được gắn kết chặt chẽ; việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị của ngành được Đảng bộ, chi bộ lãnh đạo Nhà trường thực hiện hiệu quả.
Trường Đại học Võ Trường Toản, có chức năng đào tạo các ngành Y khoa, Răng – Hàm – Mặt, Công nghệ thông tin, Quản lý nhà nước,… Quy mô trên, dưới hàng ngàn sinh viên/năm. Trường nằm trên địa bàn Quốc lộ 1A, xã Tân Phú Thạnh, huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang. Đảng bộ nhà trường có 05 chi bộ trực thuộc, với gần 200 đảng viên.

Thực tế những năm qua, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI “về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đồng bộ, sáng tạo nhiều giải pháp nâng cao chất lượng Giáo dục – Đào tạo, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh, xây dựng Nhà trường “trong thành phố” ngày càng phát triển vững mạnh.
Đảng ủy Nhà trường đã xác định, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu để thực hiện thắng lợi Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường thường xuyên tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước về Giáo dục – Đào tạo, nhằm nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục – Đào tạo đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước; từ đó, nêu cao tinh thần trách nhiệm, rèn luyện đạo đức, lối sống, tự học tập, tự nghiên cứu, nâng cao trình độ về mọi mặt, tiếp thu những kiến thức khoa học mới để phục vụ xây dựng, phát triển đất nước và góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ Nghị quyết đề ra.
Để hiện thực hóa chủ trương, quan điểm xuyên suốt của Đảng và Nhà nước “coi giáo dục đào tạo là quốc sách hàng đầu”, “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho phát triển”, Đảng ủy Nhà trường đã hết sức chủ động chỉ đạo ban hành, hoàn thiện nhiều chương trình, cơ chế, chính sách phù hợp với điều kiện thực tế Nhà trường để thực hiện, đồng thời tập trung nguồn lực cho ưu tiên cho phát triển đào tạo, trọng tâm là xây dựng cơ sở vật chất Nhà trường, trang thiết bị dạy học hiện đại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên và chất lượng đào tạo theo hướng quốc tế hóa, nhằm mang lại lợi ích thiết thực cho người học, đồng thời khẳng định vị thế, uy tín của Nhà trường.
Đảng ủy Nhà trường đã lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp, kiện toàn lại bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu quả, giảm bớt khâu trung gian, bố trí lực lượng cán bộ quản lý, giảng viên phù hợp với quy mô đào tạo của Nhà trường; tập trung bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, thu hút giảng viên có trình độ cao về công tác tại Trường; xây dựng khối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, phát huy sức mạnh tập thể, đồng thời khuyến khích tính sáng tạo, tự chủ của các đơn vị, đề cao trách nhiệm cá nhân trong suốt quá trình thực hiện mọi công việc được giao.
Để nâng cao chất lượng đào tạo, ngay từ đầu vào tuyển sinh, Đảng ủy Nhà trường chỉ đạo thực hiện nghiêm túc việc tuyển sinh theo hướng gắn công tác tuyển sinh với thương hiệu Nhà trường, bảo đảm chất lượng đầu vào và phân bổ hợp lý các chỉ tiêu tuyển sinh hằng năm. Để thực hiện hiệu quả công tác tuyển sinh, Nhà trường đã tập trung tích cực làm tốt các khâu các bước công tác tư vấn tuyển sinh, từ đó, chất lượng đầu vào được duy trì ổn định, nâng cao qua từng năm học, số lượng tuyển sinh hằng năm luôn đạt chỉ tiêu đề ra.
Theo đó, Đảng ủy chỉ đạo cơ quan chức năng khảo sát thăm dò ý kiến đối với sinh viên đã tốt nghiệp. Thông qua kênh thông tin này, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Nhà trường nắm bắt được những nhu cầu và cơ hội để giúp cho việc đào tạo bám sát thực tế, xây dựng quy định chuẩn đầu ra đáp ứng nhu cầu của các đơn vị sử dụng nguồn nhân lực; tạo cơ hội cho sinh viên tìm kiếm việc làm, tìm kiếm học bổng và thể hiện được năng lực của chính bản thân mình.
Trong đào tạo, Đảng ủy Nhà trường chỉ đạo các khoa, bộ môn đổi mới phương pháp giảng dạy trên tinh thần “lấy người học làm trung tâm của quá trình đào tạo”, đa dạng hoá các loại hình đào tạo, thay đổi cơ cấu đào tạo phù hợp với nhu cầu của xã hội. Ngoài ra, Đảng ủy Nhà trường còn chỉ đạo các khoa, bộ môn, các phòng, bộ phận trong toàn Trường đẩy mạnh công tác tư vấn và thực hiện kiểm định chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, mời các tổ chức có uy tín đánh giá, kiểm định.
Đối với công tác xây dựng Đảng
Trong công tác xây dựng Đảng, để đổi mới, nâng cao phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng, ngoài việc tập trung làm tốt công tác phổ biến, quán triệt các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Đảng ủy Nhà trường đã thường xuyên tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên, sinh viên; từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục lý luận chính trị, giáo dục lịch sử truyền thống cách mạng và quan tâm, tạo điều kiện cả về thời gian, kinh phí để cán bộ, đảng viên, sinh viên được tham gia học tập nâng cao trình độ lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ. Nhờ vậy, đến nay 100% đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên Nhà trường đều đạt chuẩn quy định, có lập trường tư tưởng vững vàng, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương nơi cư trú; có phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, yêu nghề, tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào thi đua và có ý chí vươn lên để khẳng định mình, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
Đảng ủy đã tiến hành rà soát, bổ sung quy chế hoạt động của cấp ủy và nhiệm vụ của cấp ủy trong công tác phối kết hợp với Ban lãnh đạo Nhà trường, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cấp ủy viên gắn với nhiệm vụ của từng khoa, phòng, bộ môn. Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, chất lượng đảng viên, thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình, chế độ sinh hoạt định kỳ hằng tháng của chi bộ, bảo đảm nội dung, chất lượng yêu cầu. Chỉ đạo cấp ủy, người đứng đầu luôn đi sâu đi sát, làm tốt công tác nắm tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân viên để kịp thời uốn nắn những biểu hiện lệch lạc, đấu tranh với các biểu hiện sai trái, tiêu cực, có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, nói không đi đôi với làm; tạo điều kiện giúp đỡ cho những cán bộ, đảng viên có hoàn cảnh khó khăn; thường xuyên kiểm tra, giám sát việc đăng ký thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII của Đảng và vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu. Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, tùy điều kiện, nhiệm vụ cụ thể, các chi bộ đã lựa chọn một số vấn đề mới, phù hợp tình hình của Nhà trường để tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề nhằm tập trung sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao kiến thức, năng lực, trình độ chuyên môn, phẩm chất đạo đức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ, Đảng ủy nhà trường đã phân công các đồng chí cấp ủy viên tham dự sinh hoạt tại các chi bộ để hướng dẫn, giúp đỡ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện.
Dựa trên các chỉ tiêu thi đua được xây dựng từ đầu năm học, Đảng ủy Nhà trường đã chỉ đạo các chi bộ xây dựng chương trình kế hoạch thực hiện sát đúng với tình hình thực tế của trường để thực hiện, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho mỗi đảng viên. Song song với đó, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với phong trào “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo”; kịp thời biểu dương, các gương điển hình tiêu biểu, các mô hình hay, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Công tác phát triển đảng viên được Đảng ủy Nhà trường quan tâm, chú trọng. Hằng năm, thông qua các phong trào thi đua dạy và học, phong trào hoạt động của các đoàn thể… các chi bộ xem xét, lựa chọn những cán bộ, giảng viên, sinh viên ưu tú, có năng lực, phẩm chất chính trị tốt để giới thiệu đi học lớp nhận thức về Đảng, tạo nguồn phát triển đảng viên. Nhà trường lấy công tác phát triển đảng viên làm một trong những tiêu chí đánh giá công tác thi đua, khen thưởng; qua đó, số đảng viên mới được kết nạp hằng năm tăng cả về số lượng và chất lượng.
Để tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác Giáo dục – Đào tạo phương hướng thực hiện của Nhà trường những năm tiếp theo là:
Một là, tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, giảng viên, sinh viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng, sự cần thiết của việc tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, nhằm tạo sự thống nhất về ý chí và hành động, từ đó mỗi cán bộ, đảng viên, giảng viên, nhân viên Nhà trường xây dựng động cơ, thái độ, trách nhiệm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ được giao.
Hai là, tiếp tục quan tâm củng cố, kiện toàn, bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý, giảng viên, có cơ cấu hợp lý; xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên, cán bộ nghiên cứu đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ, có phẩm chất, năng lực chuyên môn giỏi, có uy tín, tư duy đổi mới, từng bước tiếp cận phương thức tổ chức, quản lý, điều hành, đào tạo tiên tiến, hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển của Nhà trường cả về trước mắt và lâu dài.

Ba là, tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại, phù hợp với mỗi đối tượng, loại hình đào tạo nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực của người học, khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Chú trọng giáo dục lối sống, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp, phát triển phẩm chất và năng lực tự học, tự làm giàu tri thức. Tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
Bốn là, phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp ủy trong thực hiện đổi mới, sáng tạo, nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo; kiên trì và nhất quán quan điểm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học, gắn với thị trường lao động và kế thừa những thành tựu tiến bộ của khoa học, công nghệ.
Năm là, tăng cường nguồn lực đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng công nghệ thông tin, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học hiện đại và đồng bộ, theo hướng xây dựng Nhà trường thông minh, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo.
Sáu là, tăng cường công tác hội nhập quốc tế, bảo đảm tính toàn diện và thực chất. Xây dựng chiến lược quốc tế hóa và cam kết thúc đẩy quốc tế hóa như là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển của Nhà trường./.
— Đảng bộ Trường Đại học Võ Trường Toản —